எஸ்.வி. வெங்கட்ராமன் -5
“முதலாக" பல சிறப்புகள்.
வார்த்தைகள் - இவற்றுக்கு இருக்கும் சக்தி அளவிட முடியாதவை. ஒரு மனிதனின் வாழ்க்கைப் பாதையையே மாற்றி அவன் தலை எழுத்தையே தீர்மானிக்கும் சக்தி வாய்ந்தவை வார்த்தைகள் தான்.
அதுவரை சினிமா என்றால் நடிப்புத்துறை ஒன்றில் மட்டுமே கவனம் வைத்திருந்த வெங்கட்ராமனுக்கு தனக்குள் ஒளிந்திருந்த இசைத் திறமையாலும் திரைப்படத்துறையில் சாதிக்க முடியும் என்ற நம்பிக்கையை ஊட்டி ஒரு புது உத்வேகத்தை அவருக்குள் ஏற்படுத்தியது ஏ.வி.எம். அவர்கள் சொன்ன வார்த்தைகள் தான். அந்த வார்த்தைகள் அவரை ஒரு இசை அமைப்பாளராக மாற்றி வாழ்வின் அடுத்த கட்டத்துக்கு நகர்த்தின.
மிகவும் சாதாரணமாகத்தான் ஏ.வி.எம். அவர்கள் "நீயே இசை அமைத்துவிடேன்" என்று சொன்னார். ஆனால் அந்த வார்த்தைகள் வெங்கட்ராமனுக்குள் ஏற்படுத்திய தாக்கம் அபரிமிதமானது.
"சட்" என்று அந்த வார்த்தைகளை ஏற்றுக்கொண்டு நொடிப்பொழுதும் தயங்காமல் - ஒரு இசை அமைப்பாளராக - தனது வாழ்க்கையின் அடுத்த கட்டத்துக்குள் நுழைந்தார் எஸ்.வி. வெங்கட்ராமன்.
"நந்தகுமார்" - 1938 ஆம் வருடம் திரு. ஏ.வி.எம் அவர்கள் கேசவ் ராவ் தைபர் மற்றும் பெங்களூரைச் சேர்ந்த ஜெயந்திலால் தாகூர் ஆகியோருடன் இணைந்து கூட்டாக தயாரித்த திரைப்படம் இது.
தயாரிப்பு நிர்வாகப் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொண்டிருந்த எஸ்.வி. வெங்கட்ராமனை நினைத்த நினைப்பில்லாமல்
இசை அமைப்பாளராக்கி அவருக்கு ஒரு முன்னேற்றப் பாதையை அமைத்துக் கொடுத்த படம் இது.
இந்தப் படத்தின் படப் பிடிப்புக்காக புனே செல்வதற்கு முன்னால் - பெங்களூரில் இருந்தபோது - ஒரு நாள் கோலார் தங்க வயலில் நடந்த ஒரு ஸ்பெஷல் நாடகத்தை பார்க்கச் சென்றார் வெங்கட்ராமன்.
அந்த நாடகத்தில் துடிப்பாக ஹார்மோனியம் வாசித்த வாலிபனின் அபார இசை ஞானத்தால் கவரப்பட்ட எஸ்.வி. வெங்கட்ராமன் மறு யோசனை எதுவும் இல்லாமல் அவனைத் தனது உதவியாளராக்கிக் கொண்டார். அந்த வாலிபன் தான் பின்னாளில் "திரை இசைத் திலகம்" என்று பெரும் புகழ் பெற்ற திரு. கே.வி. மகாதேவன் அவர்கள். (சில படங்கள் வெங்கட்ராமனுடன் பணியாற்றிவிட்டு பிறகு அவரை விட்டு விலகி டி.ஒ. சுப்பாராவ் அவர்களிடம் உதவியாளராக கே.வி. மகாதேவன் சேர்ந்தது வேறு விஷயம்.)
"நந்தகுமார்" - தலைப்பைக் கேட்டதும் சமூகப் படம் என்று தோன்றுகிறது அல்லவா? உண்மையில் இது ஒரு புராணப் படம்.. ஆயர்பாடியில் நந்தகோபனின் மகனாக வளர்ந்த கிருஷ்ண பரமாத்மாவைப் பற்றிய படம் இது.
யசோதையாக டி. பி. ராஜலக்ஷ்மியும், நந்தகோபனாக சி.வி.வி.பந்துலுவும் ராதையாக டி.எஸ்.ராஜலக்ஷ்மியும்
நடித்தனர். கண்ணனாக அப்போது பாய்ஸ் நாடகக் கம்பெனியில் பாடும் திறமையால் பிரபலமாகி இருந்த பதிமூன்று வயதுச் சிறுவன் டி. ஆர். மகாலிங்கம் அறிமுகமானார்.
ஆம். "பாடும் நட்சத்திரம்" என்று புகழப்பட்ட டி.ஆர். மகாலிங்கம் திரை உலகில் கதாநாயகனாக அறிமுகமான - முதல் படம் இது. அவருக்கு மட்டும் அல்ல. நகைச்சுவை நடிகர் டி.ஆர். ராமச்சந்திரன் அவர்களுக்கும் முதல் படம் இதுதான்.
ஒரு இசையமைப்பாளராக எஸ்.வி. வெங்கட்ராமனுக்கு அமைந்த முதல் படம் தான் கதாநாயக நடிகருக்கும், நகைச்சுவை நடிகருக்கும் முதல் படமாக அமைந்தது. எஸ்.வி. வெங்கட்ராமன் இசையமைத்த "யுக தர்ம முறையே" என்று ஆரம்பிக்கும் பாடலைப் பாடிக்கொண்டு தான் படத்தில் டி.ஆர். மகாலிங்கம் அறிமுகமாவார்.
இன்னொரு "முதல்" சிறப்பும் "நந்தகுமாரு"க்கு உண்டு. படத்தில் தேவகியாக நடித்த நடிகை சொந்தக் குரலில் பாடிய பாடல் திருப்திகரமாக அமையவில்லை. அப்போதுதான் திரு. ஏ.வி.எம் அவர்களுக்கு ஒரு புதிய யோசனை தோன்றியது.
"சரியாகப் பாட வராத நடிகையை பாடச் சொல்லி பாடாய்ப் படுத்துவதற்கு பதிலாக இன்னொருவரை அவருக்காக பாடவைத்து அந்தப் பாட்டுக்கு இவரை வாயசைக்க வைத்து எடுத்தால் என்ன?"
யோசனையை செயலாக்க ஆரம்பித்தார் ஏ.வி.எம். அவர்கள். அப்போது பம்பாயில் பிரபல கர்நாடக இசைப் பாடகியாக இருந்த லலிதா வெங்கட்ராமன் என்ற பாடகியை "தேவகி"க்காக பாடவைத்தார் அவர்.
இப்படி முதல் முறையாக தமிழ்த் திரை உலகில்- அல்ல அல்ல- தென்னிந்திய திரைப்பட வரலாற்றிலேயே "பின்னணி" பாடும் முறையை ஆரம்பித்து வைத்த பெருமைக்குரியவர் திரு. ஏ.வி.எம்.அவர்கள்தான்.
இந்த முறையில் பதிவான பாடலுக்கு இசை அமைத்த முதல் இசை அமைப்பாளர் என்ற பெருமை எஸ்.வி. வெங்கட்ராமனுக்கு கிடைத்தது. அவரது இசை அமைப்பில் பாடிய லலிதா வெங்கட்ராமன்தான்
தென்னிந்திய சினிமாவின் முதல் பின்னணிப் பாடகி.
(துரதிர்ஷ்டவசமாக இப்படத்தின் ஒரே ஒரு பாடலின் ஒலிநாடா கூட தற்போது புழக்கத்தில் இல்லை என்பது வேதனைக்குரிய விஷயம். தென்னிந்திய சினிமாவின் முதல் பின்னணிப் பாடகியின் குரல் வளமும் இனிமையும் பொக்கிஷமாக கருதப்படாமல் காலச்சுவடுகளால் மறைக்கப் பட்டுவிட்டது. மறக்கப்பட்டும் விட்டது. மேலை நாடுகளில் இப்படிப்பட்ட “முதல்” சாதனைகள் ஆவணங்களாகப் பாதுகாக்கப் படுகின்றன என்பதை நினைக்கும் போது வேதனைப் பெருமூச்சுதான் வருகிறது.)
இத்தனை சிறப்புகள் இருந்தும் நந்தகுமார் படம் தோல்வி அடைந்தது. "படம் நன்றாக இருக்கிறது என்றுதான் ஜனங்கள் பேசிக்கொண்டார்கள்" என்று நந்தகுமார் படத்தைப் பற்றி திரு. ஏ.வி.எம். அவர்கள் குறிப்பிடுகிறார். என்றாலும் படத்தின் பாடல்கள் பிரபலம் அடைந்தன.
படம் தோல்வி அடைந்தாலும் மனம் துவண்டுவிடாத ஏ.வி.எம். தன முயற்சியில் சற்றும் மனம் தளராமல் படத் தயாரிப்பைத் தொடர்ந்தார். அடுத்து எடுத்த "பூ கைலாஸ்" (தெலுங்கு), "வாயாடி", ":போலி பாஞ்சாலி" ஆகிய படங்களுக்கும் எஸ்.வி. வெங்கட்ராமன் இசை அமைத்தார். அந்தச் சமயத்தில் சற்றும் எதிர்பாராத விதமாக எஸ்.வி. வெங்கட்ராமனுக்கும் திரு. ஏ.வி.எம். அவர்களுக்கும் இடையில் நிலவிய நட்பில் ஏற்பட்ட விரிசல் காரணமாக அவர் ஏ.வி.எம். நிறுவனத்தை விட்டு விலக நேர்ந்தது.
அப்போது அவருக்கு திருமணம் ஆகி குழந்தை பிறந்திருந்த நேரம். அடுத்து என்ன செய்வது என்று அவர் யோசித்துக்கொண்டிருந்த அந்த வேளையில் நடிகை கண்ணாம்பாவின் கணவர் திரு. நாகபூஷணம் அவர்கள் எஸ்.வி. வெங்கட்ராமனைத் தேடி வந்து கண்ணாம்பா நடித்த "தல்லி பிரேமா" என்ற தெலுங்குப் படத்துக்கு அமைக்கும் வாய்ப்பை அளித்தார். படம் வெளியாகி பெரும் வெற்றி பெற்று பாடல்கள் அனைத்தும் ஹிட் ஆயின.
அந்த வெற்றி அவருக்கு அடுத்தாற்போல கண்ணாம்பாவும் பி.யு. சின்னப்பாவும் இணைந்து நடிக்கவிருந்த"ஜுபிடர்" நிறுவனத்தின் புதிய தமிழ்ப் படத்துக்கு இசை அமைக்கும் வாய்ப்பை அளித்தது.
ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்த அந்த வாய்ப்பு எஸ்..வி. வெங்கட்ராமனை ஒரே தூக்காக தூக்கி வெற்றிச் சிகரத்தின் உச்சியிலேயே உட்கார்த்தி வைத்தது.
அந்தப் படம் தான் "கண்ணகி".
சிகரம் தொடுவோம்... |